Analysis

เพิ่มประสิทธิภาพการกระจายผลิตภัณฑ์ไปช่องทางต่างๆ เริ่มต้นที่นี่

Analysis

เพิ่มประสิทธิภาพการกระจายผลิตภัณฑ์ไปช่องทางต่างๆ เริ่มต้นที่นี่


เมื่อคุณปรับปรุงข้อเสนอคุณสมบัติและราคาผลิตภัณฑ์ของคุณให้สมบูรณ์แบบแล้วก็ถึงเวลาที่จะทําให้ผู้ซื้อหลักของคุณสามารถใช้งานได้และนั่นคือสิ่งที่การกระจายโดยพื้นฐานแล้วความพร้อมใช้งาน การวางผลิตภัณฑ์ ‘ทุกที่’ นั้นเกินจริง แต่การอยู่ใน ‘สถานที่ที่เหมาะสม’ คือเป้าหมาย
การหาตําแหน่งที่จะเป็นคือกลยุทธ์การจัดจําหน่ายที่คุณกําลังจะพัฒนา

เหตุใดการมีกลยุทธ์การจัดจําหน่ายจึงมีความสําคัญ

มันเป็นเรื่องของเงิน มีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการทําให้ผลิตภัณฑ์ของคุณพร้อมใช้งานทุกที่และยังมีโอกาสที่สูญเสียไปเมื่อผลิตภัณฑ์ของคุณไม่ใช่ที่ที่คุณสามารถเพิ่มรายได้สูงสุด


การได้รับเครื่องมือหลักเพื่อเริ่มต้นการทําแผนที่การกระจายผลิตภัณฑ์ของคุณ

มีเครื่องมือสําคัญสองอย่างที่แบรนด์ขนาดเล็กควรติดตั้งก่อนทําแผนที่ความพร้อมใช้งานของผลิตภัณฑ์ ประการแรกคือการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้สําหรับจักรวาล FMCG ภายในตลาดหรือพื้นที่เป้าหมาย ประการที่สองคือการรู้จักคู่แข่งโค้งของคุณซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นเกณฑ์มาตรฐานของคุณสําหรับเหตุการณ์สําคัญ ซึ่งจะเป็นเกณฑ์มาตรฐานของคุณสําหรับเหตุการณ์สําคัญ

ด้วยเครื่องมือสําคัญเหล่านี้และความเข้าใจที่ดีเกี่ยวกับทรัพยากรทางการเงินที่คุณมีเพื่อสนับสนุนการจัดจําหน่ายถึงเวลาที่จะระบุว่าที่ตั้งร้านค้าใดขายผลิตภัณฑ์ของคุณได้ดีที่สุด  


3 เงื่อนไขสําคัญของการกระจายสินค้าที่ควรทราบ

Numeric distribution

มีสามวิธีในการดูการแจกแจง: การแจกแจงแบบตัวเลข การแจกแจงแบบวัดค่าน้ําหนัก และประสิทธิภาพการแจกแจง

การกระจายแบบตัวเลขคือจํานวนร้านค้าทั้งหมดที่มีผลิตภัณฑ์หรือหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับคุณ ตัวอย่างเช่นสมมติว่าในตลาดเฉพาะมีร้านค้าสิบแห่งที่ขายผลิตภัณฑ์ FMCG แต่มีเพียง 6 แห่งเท่านั้นที่ขายเนยถั่ว ในสถานการณ์นั้นการกระจายตัวเลขของเนยถั่วคือ 60 เปอร์เซ็นต์ สิ่งนี้สามารถนําไปใช้กับแบรนด์หมวดหมู่หรือ SKU เฉพาะ คนที่ไม่ได้ถือหมวดหมู่ของคุณอาจเป็นโอกาสในการขยายการจัดจําหน่ายในอนาคต

Weighted distribution

แต่แค่รู้ว่าไม่เพียงพอเนื่องจากร้านค้าบางแห่งไม่เท่ากัน ดังนั้นต่อไปเราจะดูการกระจายแบบถ่วงน้ําหนัก การกระจายแบบถ่วงน้ําหนักคํานึงถึงการหมุนเวียนของหมวดหมู่ มันเป็นการวัดคุณภาพของการจัดจําหน่ายมากกว่า – ตอบคําถามสําคัญว่า “ร้านค้าที่มีผลิตภัณฑ์วางจําหน่ายมีความสําคัญเพียงใด? 

จากตรงนั้นคุณสามารถบอกได้ว่าร้านค้าใดมีโอกาสสูงที่จะขายผลิตภัณฑ์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณสามารถหยุดที่นี่และกําหนดเป้าหมายผู้ที่มีคะแนนสูงกว่าและเลื่อนรายการลง แต่เราขอแนะนําขั้นตอนเพิ่มเติม

Distribution efficiency

ซึ่งนําเราไปสู่รายการกระจายที่สําคัญที่สามที่ต้องรู้: ประสิทธิภาพการกระจาย สิ่งนี้ต้องการให้คุณระบุคู่แข่งหลักของคุณซึ่งคุณกําลังเปรียบเทียบประสิทธิภาพของคุณ เพื่อให้การออกกําลังกายนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้นคุณควรมีแบรนด์คู่แข่งอย่างน้อยสองแบรนด์หากไม่มากไปกว่านั้นภายในขอบเขตของคุณ   

การกระจายอย่างมีประสิทธิภาพวัดสิ่งที่ชื่อแนะนํา มันสื่อสารความจริงที่ว่าแบรนด์อยู่ในจํานวน x ของร้านค้าซึ่ง y มีมูลค่าสูง (ตามการกระจายแบบวัดค่าน้ําหนัก) กล่าวอีกนัยหนึ่งจะช่วยวัดว่าการกระจายปัจจุบันของคุณมีที่ว่างสําหรับการปรับปรุงหรือไม่ สมการนั้นง่าย: 

ประสิทธิภาพการกระจาย = การแจกแจงแบบถ่วงน้ําหนัก÷การแจกแจงแบบตัวเลข

ยิ่งคะแนนสูงเท่าไหร่ประสิทธิภาพก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้นและผลตอบแทนจากการลงทุนก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น


เริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์

โดยสรุป เพื่อสร้างกลยุทธ์การจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง คุณควรเริ่มต้นด้วยการวิเคราะห์ภาพรวมของตลาด:

  1. ระบุการกระจายตัวเลขของหมวดหมู่ของคุณ
  1. ทําความเข้าใจการกระจายน้ําหนักของแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณ 
  1. เปรียบเทียบประสิทธิภาพการจัดจําหน่ายของคุณกับคู่แข่งของคุณเพื่อระบุโอกาสในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดจําหน่าย
  1. ทําความเข้าใจข้อกําหนดและวิธีการในการขึ้นชั้นวางของผู้ค้าปลีกชั้นนํา (ตามสามจุดสุดท้าย).
  1. ประเมินข้อมูลทั้งหมดเทียบกับทรัพยากรทางการเงินและทางกายภาพของคุณ กําหนดร้านค้าที่เหมาะสมที่สุดที่คุณสามารถติดตามได้ คาดว่าจะทําการปรับเปลี่ยน  

เมตริกหลักสําหรับการกระจายผลิตภัณฑ์

ภูมิทัศน์การค้าปลีกเป็นสิ่งมีชีวิต: รูปแบบใหม่ปรากฏขึ้นอย่างต่อเนื่องระดับการเปลี่ยนแปลงและด้วยเหตุนี้กลยุทธ์การจัดจําหน่ายของคุณควรได้รับการทบทวนอย่างต่อเนื่องเพื่อประสิทธิภาพที่มากขึ้น

ตัวชี้วัดหลักสําหรับประสิทธิภาพการจัดจําหน่ายก็เหมือนกับสิ่งอื่นใดในโลกของ FMCG และ CPG – เมื่อปริมาณและมูลค่าไม่ได้ดําเนินการ P ทั้งหมดของกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ควรได้รับการประเมินใหม่รวมถึง Place (การจัดจําหน่าย)

ด้วยการวิเคราะห์ที่เหมาะสมและพร้อมที่จะดําเนินการขั้นตอนต่อไปสําหรับความสําเร็จในการค้าปลีกต้องการพันธมิตรข้อมูลที่เหมาะสมเพื่อช่วยคุณระบุผลประกอบการที่สูงหรือร้านค้าหลักสําหรับหมวดหมู่ของคุณเพื่อขยายและเพิ่มประสิทธิภาพการกระจายแบบวัดค่าน้ําหนักของคุณ

กระตุ้นการเติบโตของคุณ

ติดต่อทีมธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางโดยเฉพาะของเราเพื่อดูว่าธุรกิจของคุณสามารถเข้าถึงข้อมูลตลาดหมวดหมู่และช่องทางได้อย่างไร